Monday, October 20, 2014

Traffic Violation Story

Sa tapat ng Eastwood northbound. bigla ako pinara ng mmda,

Mmda: mam, beating the red light ka po, nakapula na po ang stop light.
Me: ha? Asan? Red na ba? (Sabay lingon sa likod hinahanap ang stop light)
Mmda: meron po dun mam, nKa red na. Patingin po ng lisensya nyo.
Me: (binigay ang lisensya), hindi ba ticket lang ibibigay mo sa akin tapos sa bank na babayaran yan? Hindi kinukuha ang lisensya.

Mmda: mam sa makati nyo po kukunin to, may seminar po at 2k ang bayad.
Me: ha, ang layo naman. Ayaw ko magpunta sa makati.
Mmda: mam ganun po talaga, ang beating the red light kasama po sa wreckless driving kaya po 2k ang bayad plus seminar pa.
Me: bigyan mo na lang ako ng ticket at sa banko ko babayaran.
MMDA: mam, kung hindi po wreckless driving, pde po na ticket ang ibigay ko sa inyo. Eh beating the red light po kayo, kasama po un sa wreckless driving.

Me: teka lang po ha, may titignan lang ako. (Sabay kuha sa cp at magresearch at magtweet sa mmda kung tama ang violation na pinapataw nya sa akin)

Mmda: (inaabot ang lisensya ko pabalik sa akin) mam, pagbibigyan na kita ngayon ha, next time mag ingat ka na po.

Lesson: wag magpapasindak. Alamin ang karapatan sa daan at karapatan sa pagmamaneho.

(Kala nya maiisahan nya ako, pipicturan ko oa sana sya. Tinandaan ko na kang apelyido nya-JAMIR!)

No comments:

Post a Comment

Weirdest town names in America

  Weirdest town names in America